LỄ HỘI ĐỀN THỜ VUA MAI HẮC ĐẾ 13 THÁNG GIÊNG ÂM LỊCH

Thứ tư - 28/02/2024 21:15
LỄ HỘI ĐỀN THỜ VUA MAI HẮC ĐẾ 13 THÁNG GIÊNG ÂM LỊCH
 Trong những ngày qua người dân xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà lại tưng bừng rộn rã với các hoạt động truyền thống như gói bánh chưng, làm xôi gà để dâng lên Vua Mai Hắc Đế, nhân lễ giỗ của Người và lễ hội đền Vua Mai năm 2024. Tham dự buổi lễ có các đ/c lãnh đạo huyện Lộc Hà. Đã lưu danh sử sách, Vua Mai Hắc Đế lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Hoan Châu chống lại quân xâm lược nhà Đường vào thế kỷ thứ VIII. Với công lao hiển hách đó, tại quê hương Ông, làng Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà cứ vào dịp 13 tháng giêng âm lịch hàng năm, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Mai Phụ lại long trọng tổ chức lễ giỗ Vua Mai và lễ rước lễ vật cung tiến lên Nhà Vua của 7 thôn trong toàn xã cùng với người dân, du khách thập phương về tham dự.
1
2
11
3
4
12

Đây là dịp để người dân ven biển Lộc Hà bày tỏ lòng thành kính biết ơn Vua Mai Hắc Đế đã bảo vệ, che chở cho họ vượt qua mọi gian khó, vươn lên trong cuộc sống. Lễ giỗ diễn ra trang nghiêm, long trọng với nghi thức truyền thống của địa phương. Những người hành lễ là các cụ cao niên được cắt cử trong toàn xã. Với nét đẹp văn hóa truyền thống, người dân xã Mai Phụ đã tự tay gói gần 2000 chiếc bánh chưng và hàng chục mâm xôi, gà đễ dâng lên Nhà Vua. Bánh chưng hay cỗ xôi gà đều được bày biện chu đáo, rất đẹp và bắt mắt với các thế như gà bay, gà leo cây tre, gà cưỡi mình rùa, gà chầu phục cỗ.v.v. Sau khi lễ giỗ hoàn tất, là phong tục phát lộc bánh chưng cho toàn dân dịp đầu xuân năm mới.
6
5
7
9
8
10
 Giổ Vua Mai năm Giáp Thìn đã thu hút hàng nghìn lượt khách hành hương về thắp hương, dâng hoa và dâng lễ vật. Cầu cho Nhân dân năm mới bình an, hạnh phúc; mưa thuận gió hòa. Nét đẹp truyền thống văn hóa này sẽ được phát triển và lưu truyền từ đời này sang đời khác cho con cháu xã Mai Phụ để ghi nhớ công ơn của vị Vua có công với Dân với Nước./.

Tác giả: Nguyễn Thị Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Liên kết website
Albums
caa4a604326d9c3a694c0f0a700837d7.jpg 1.jpg Anh-tp-hA-tInh.jpg photo-1-1540372151054425099914.jpg tp.jpg
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây